6 Cách Thức Tuyển Dụng Lao Động Phổ Thông Hiệu Quả Nhất

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế thì sự cạnh tranh về nguồn lao động phổ thông giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Nó không kém gì so với thị trường sản phẩm dịch vụ cung cấp. Chính vì vậy, việc tìm ra cách thức tuyển dụng phù hợp và hiệu quả là một thách thức rất lớn.

Hôm nay, tuyển dụng lao động sẽ gửi đến bạn cách thức tuyển dụng lao động phổ thông sáng tạo và cực hiệu qua bài bài viết dưới đây.

Tại sao lại khó tuyển dụng lao động phổ thông?

Mỗi tháng, nước ta có số lượng doanh nghiệp mới được thành lập rất cao. Ví dụ như lỹ kế số doanh nghiệp mới được thành lập là 111.160 doanh nghiệp. Điều này, dẫn tới nhu cầu về nguồn nhân lao động phổ thông tăng cao không kém gì so với thị trường sản phẩm dịch vụ cung cấp. Tuy nhiên, cung lại không đủ cho cầu, cung và cầu không gặp được nhau. Vì vậy hiện nay các doanh nghiệp rất khó để tuyển dụng lao động phổ thông.

Tại sao nhà tuyển dụng chưa kết nối được với nguồn lao động phổ thông?

Doanh nghiệp khó tuyển dụng lao đông phổ thông bởi vì:

  • Chính sách ưu đãi giữ chân lao động phổ thông của các doanh nghiệp: Các doanh nghiệp đã có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm giữ chân lao động phổ thông như hỗ trợ cho lao động bữa ăn trưa, tiền tăng ca, tăng thêm 10% …Với mục đích để duy trì lực lượng hiện có, giữ chân lao động không để họ nghỉ việc sang công ty khác làm việc.
  • Đặc thù công việc, mức lương thưởng chưa tương xứng cho lao động phổ thông: Mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ chưa phù hợp với các vị trí.
  • Mức độ cạnh tranh tuyển dụng lao động giữa các doanh nghiệp cao, trong khi cung lại không đủ cho cầu.
  • Chưa chọn đúng cách để kết nối lao động phổ thông: Thông báo tuyển dụng lao động như không thấy ai ứng tuyển, phải chăng công việc không hấp dẫn hay do cách thức tuyển dụng lao động phổ thông chưa phù hợp.

Như vậy, cách thức tuyển dụng lao động phổ thông là một yếu tố rấ quan trọng quyết sự đến sự thành công của công tác tuyển dụng. Cách thức tuyển dụng hiệu quả là cách mà đưa thôn gtin tuyển dụng đến với lao động phổ thông, thu hút họ đến doanh nghiệp, công ty để ứng tuyển.

>>Xem thêm:

Hồ sơ tuyển dụng lao động.

Quy trình tuyển dụng lao động.

7 Cách thức tuyển dụng lao động phổ thông

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự, nhất là lao động phổ thông cho các công ty, doanh nghiệp thì thông tin tuyển dụng được đăng tải khắp mọi nơi, bằng nhiều cách và hình thức khác nhau. Sau đây là cách thức tuyển dụng lao động phổ thông hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay.

Liên kết với các trường học, đào tạo nghề trên địa bàn

Đây là cách thức tuyển dụng khá truyền thống nhưng có hiệu quả ổn định. Khi tuyển dụng lao động ở các địa điểm này, các doanh nghiệp sẽ tổ chức các buổi “Ngày hội việc làm” để tư vấn, khảo sát được số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực và định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh ngay khi tốt nghiệp

Ngoài ra các doanh nghiệp có thể liên kết chặt chẽ với các  trường đào tạo nghề, tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo học viên, giám sát quá trình đào tạo của nhà trường, nhằm đảm bảo cuối cùng sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu.

Dán tờ rơi để tuyển lao động phổ thông

Dán tờ rơi là cách thức tuyển dụng truyền thống. Thông báo tuyển dụng sẽ in thành các mẫu tờ rơi sau đó đem dán hoặc phát tại những nơi có dân cư đông đúc.

Tuy nhiên, cách thức dán tờ rơi để tuyển lao động phổ thông này mang lại hiệu quả không cao. Việc dán và phát tờ rơi vô tình gây ô nhiễm môi trường gây mấy mỹ quan nơi công cộng.

Tuyển dụng lao động phổ thông qua trung tâm giới thiệu việc làm

Trung tâm giới thiệu việc làm là địa chỉ tin cậy cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý Nhà nước.Đến với trung tâm giới thiệu việc làm các doanh nghiệp sẽ:

  • Được cung cấp các thông tin thị trường lao động hoàn toàn miễn phí.
  • Có được thông tin của những lao động phổ thông đang kiếm việc làm. Vì các trung tâm luôn tổ chức thu thập thông tin về người lao động thất nghiệp.
  • Tổ chức ngày hội việc làm vào hàng tháng. Qua đó người lao động và nhà tuyển dụng sẽ gặp nhau và trao đổi thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Thông tin chính xác vì các trung tâm đã định kỳ phân tích và đưa ra các bản tin về thị trường lao động, bản tin về dự báo thị trường lao động ngắn hạn trên địa bàn.

Thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chỉ cần cung cấp thông tin, mô tả công việc, số lượng nhân sự cần tuyển và các yêu cầu cho các trung tâm việc làm. Rồi sau đó chỉ việc ngồi đó chờ ứng viên đến.

Tuy nhiên với cách thức tuyển dụng lao động phổ thông này các doanh nghiệp sẽ bị thụ động phụ thuộc vào trung tâm, nhà tuyển dụng thường sẽ phải trả tiền cho các trung tâm giới thiệu việc làm sau khi hoàn tất quá trình đón nhận nhân sự mới.

Giải quyết bài toán nhân sự luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp

Tuyển dụng thông qua sự giới thiệu

Tuyển dụng thông qua sự giới thiệu là phương pháp sử dụng mạng lưới xã hội làm phương tiện tuyển dụng lao động phổ thông cho doanh nghiệp, công ty. Thông qua mối quan hệ của đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân… nhà tuyển dụng sẽ có thêm nhiều lao động phổ thông. Ngoài ra thông qua việc giới thiệu sẽ giúp nâng cáo giá trị và mở rộng thương hiệu của công ty, doanh nghiệp. Và đương nhiên chỗ trống nhân sự sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

Để khuyến khích việc giới thiệu lao động một số doanh nghiệp áp dụng cách sau: Nếu nhân viên giới thiệu được một lao động phổ thông vào làm việc được ký hợp đồng lao động chính thức thì sẽ được thưởng 500.000 đồng/lao động.

 Đăng tin tuyển dụng lao động phổ thông trên mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội bao trùm tất cả mọi nơi và ngõ ngách. Chính vì vậy, tận dụng mạng xã hội để đăng tin tuyển dụng lao động phổ thông là ý tưởng hết sức hiệu quả. Cách làm này vừa nhanh, đơn giản mà ít tốn kém hiệu ứng lan truyền, tương tác cực kỳ cao.

Facebook là mạng xã hội có lượng người sử dụng và truy cập lớn nhất hiện nay. Nhà tuyển dụng có thể đăng thông tin tuyển dụng trên các fanpage tuyển dụng; cũng như các nhóm, hội việc tìm người, người tìm việc. Cách tuyển dụng trên facebook hiệu quả nhất:

  • Lập ra một trang tuyển dụng riêng, đặt tên theo đối tượng cụ thể như: Tuyển dụng lao động phổ thông tại A.
  • Thích các trang khác để tạo sự liên kết đến trang của công ty mình.
  • Quảng bá bằng cách chạy quảng cáo trên facebook hay mời bạn bè thích trang, đăng và chia sẻ thông tin.
  • Đăng tin, chia sẻ thông tin tuyển dụng vào các nhóm khác như tìm việc làm, việc làm nhanh, hội thất nghiệp…
  • Đăng tin việc làm trên các chuyên trang tuyển dụng

Khi công nghệ thông tin bao trùm, các website tuyển dụng ra đời thì các công ty chưa đầy 5 phút là có thể có hàng chục ứng viên tiềm năng trong tay. Bằng cách tạo hồ sơ trên các trang mạng và ứng viên sẽ liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Cách thức tuyển dụng lao động phổ thông bằng các trang chuyên tuyển dụng:

  • Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí.
  • Nhà tuyển dụng cũng có thể xem trước thông tin ứng viên để có các lựa chọn phù hợp cho việc phỏng vấn.

Các doanh nghiệp, công ty có thể đăng tin tuyển dụng lên một số website tuyển việc làm có uy tín trên thị trường hiện nay như: TopCV, Viecngay.vn, vieclam24h, tìm việc nhanh, timviec365…

Đưa lao động từ vùng khác tới làm việc tại công ty, doanh nghiệp

Cách thức này hiện tại được rất nhiều các Công ty lớn có nhu cầu tuyển dụng cao động phổ thông cao áp dụng như may mặc, điện tử, dày da, gỗ…Bằng cách đưa người lao động từ vùng khác tới làm việc sẽ tuyển lao động phổng thông trong thời gian ngắn với số lượng nhiều.

Cách này rất hiệu quả tuy nhiên:

  • Chi phí tuyển dụng cao: Phải tốn rất nhiều chi phí đi lại, chi phí tuyển dụng cho các đầu mối trung gian.
  • Chi phí hỗ trợ lao động cao: Phải tốn các chi phí hỗ trợ lao động nhận việc như nhà trọ, ký túc xá, hỗ trợ xe đưa đón làm việc …
  • Tỷ lệ nghỉ việc cao, biến động lớn.

Sử dụng SMS tuyển dụng

Theo thống kê tháng 1-2020, Việt Nam có tổng số thuê bao điện thoại di động đang hoạt động chỉ sử dụng thoại, tin nhắn là 60,8 triệu, còn tổng số thuê bao đang hoạt động có sử dụng dữ liệu (data) là 64,6 triệu thuê bao. Vì vậy, tuyển dụng lao động phổ thông qua SMS cũng rất hữu hiệu.

SMS tuyển dụng là cách thức tuyển dụng có khả năng tiếp cận được với người lao động rất cao

Tuy nhiên cách này tốn kém và có nhiều trường hợp đã bị coi là spam tin nhắn rác và bị nhà mạng chặn. Để tránh trường hợp bị spam nên chú ý:

  • Cho ứng viên danh sách việc làm bằng kết liên chứa trong SMSy tuyển dụng: Tạo một tin nhắn SMS tự động trả lời cho phép ứng viên soạn một  mã ngắn gửi đến một đầu số cho trước (ví dụ GETJOBS tới 41.411) và nhận lại danh sách các việc đang tìm người qua email, tin nhắn hoặc website.
  • Không gửi SMS ngoài giờ hành chính: Đừng làm phiền các ứng cử viên tiềm năng bởi những tin nhắn SMS được gửi vào lúc đêm khuya hoặc sáng sớm. Những người có thói quen làm việc chuyên nghiệp càng không hài lòng với việc làm phiền này.
  • Trả lời nhanh các ứng viên đã quan tâm: Khi người tìm việc gửi SMS với cấu trúc  đã quy định sẵn, nhà tuyển dụng cần được thông báo ngay lập tức bằng văn bản hoặc email và có thể đáp phàn hồi họ một cách nhanh chóng.
  • Gửi tin nhắn SMS tuyển dụng với tần xuất vừa phải: 70% người tìm việc thích nhận được hai hoặc ít hơn những tin nhắn SMS được gửi từ cùng một nhà tuyển dụng. Tần suất hợp lý là 1 lần /tuần với các tin nhắn tuyển dụng tổng hợp.

Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu, số lượng, thời điểm mà các Doanh Nghiệp áp dụng linh hoạt 7 cách thức tuyển dụng lao động phổ thông nên trên. Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người. Vì vậy, giải quyết bài toán nhân sự luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp. Với 7 cách thức tuyển dụng lao động phổ thông trên, tuyển dụng lao động hy vọng có thể giúp các nhà tuyển dụng giải quyết và chiêu mộ thêm nhiều nhân tài cho doanh nghiệp của mình.